“Hỏa mù” mua bán bất động sản tại Tp.HCM


Hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) vừa mới mở bán nhưng đã được chủ đầu tư, công ty phân phối tuyên bố “cháy hàng”, tuy nhiên, đa phần giao dịch trên thực tế chỉ mang tính chất nội bộ.


Cuối tháng 5 vừa qua, chúng tôi liên hệ với một dự án nhà ở tại quận Gò Vấp, Tp.HCM để tìm hiểu mua căn hộ có diện tích khoảng 70m2. Một lúc sau, nhân viên của đơn vị phân phối dự án thông báo với chúng tôi rằng dự án đang xây dựng, đến quý I/2017 mới giao nhà nhưng hiện tại đã có 400/450 căn hộ của tòa nhà có chủ.
“Nói bán sạch là... xạo”

Khi biết chúng tôi nói có ý định mua căn hộ đã hoàn thiện, ngay lập tức nhân viên này chào mời dự án chung cư khác nằm cách dự án mới đề cập khoảng 300m, đồng thời quảng cáo trong số hơn 500 căn hộ của dự án này cũng chỉ còn 3 - 4 căn chưa có người mua.

Việc các dự án bán hết hàng trong một thời gian ngắn sau khi mởibán khiến nhiều người hoài nghi về độ chân thực việc thị trường BĐS sốt trở lại. Ảnh: Thy Thơ


Khi tìm hiểu một số dự án khác ở Tp.HCM, chúng tôi đều được các chủ đầu tư cho biết sức mua của thị trường hiện khá tốt. Cụ thể, chủ đầu tư của 2 dự án căn hộ chung cư trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) thông báo đã bán hết sạch 700 căn hộ ngay trong ngày mở bán. Một chủ đầu tư dự án đất nền tại quận 7 cũng cho biết, hàng trăm nền đất đều “cháy hàng” qua hai đợt chào bán hàng. Tại thị trường Hà Nội, hàng loạt dự án BĐS cũng được chủ đầu tư tuyên bố vừa mở bán đã "cháy hàng". Một số chủ đầu tư của các dự án tại quận Cầu Giấy, Hoàng Mai... cũng tuyên bố chỉ sau 1 tháng mở bán đã bán được hơn 500 căn hộ. Không ít khách hàng đã tin tưởng vào độ “sốt” của dự án và đặt mua căn hộ.

Chị Lê Thị Thanh (ngụ quận 9, Tp.HCM) cho biết, cách đây hơn 1 năm, gia đình chị có nhu cầu mua căn hộ chung cư ở khu vực quận 2, 9. Chị đi xem một căn hộ đã hoàn thiện và bàn giao nhà có diện tích 67m2, giá bán 820 triệu đồng. Bản thân chị chưa hài lòng lắm vì trước đó chị được giới thiệu 1 căn hộ khác cũng diện tích 66m2, được bán với giá 920 triệu đồng nhưng nội thất đẹp hơn nhiều. “Khi còn đang do dự thì nhân viên môi giới của dự án liên tục điện thoại thúc giục tôi, nói là nếu không đặt cọc sớm sẽ có người khác mua mất. Hôm sau, nhân viên này tiếp tục gọi điện giục tôi đặt cọc vì có một khách hàng khác cũng muốn mua và đang tính đặt cọc. Tôi nghe xong thì thấy sốt ruột nên quyết định mua luôn căn hộ trên. Mua xong thì mới biết đây chỉ là chiêu của nhân viên môi giới”, chị Thanh tặc lưỡi nhớ lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho biết, bản thân ông là người thiết kế một dự án căn hộ giá 16 - 17 triệu đồng/m2, đến khâu chủ đầu tư và công ty phân phối rao bán thì chỉ trong 1 - 2 ngày đã bán gần hết sản phẩm. “Bản thân tôi cũng băn khoăn không biết thông tin trên có bị “thổi phồng” không nhưng nhìn nét mặt vui vẻ của họ thì dường như lượng khách mua là không ít”, ông Đực chia sẻ.

Trong khi đó, tổng giám đốc một công ty phân phối BĐS tại Tp.HCM lại khẳng định, đơn vị phân phối nào mà nói “bán sạch, bán hết” trong vài ngày là... xạo! “Cho dù khách hàng đặt chỗ trước 100% số căn hộ thì trong ngày mở bán vẫn sẽ có những người băn khoăn về giá, phương thức thanh toán, mức lãi suất hoặc thủ tục vay ngân hàng... Ngay đơn vị phân phối cũng không thể bán toàn bộ số căn hộ có trong tay một lúc mà phải định lượng theo nhu cầu hoặc liên quan đến kỹ thuật bán hàng”, vị tổng giám đốc này phân tích.
Nhiều chiêu đẩy giá BĐS

Giới "cò" nhà đất cho biết, với một dự án có hàng trăm căn hộ, chủ đầu tư thường mời gọi thêm 2 - 3 tổ chức hợp tác theo hình thức góp vốn - nhận căn hộ. Ví dụ, dự án A có 500 căn hộ, tổng số vốn đầu tư là 1.000 tỷ đồng, trong đó có 3 tổ chức tham gia góp vốn, mỗi đơn vị góp 300 tỷ đồng thì sẽ nhận khoảng 150 căn hộ để bán ra thị trường. Tức là, ngay thời điểm chủ đầu tư mở bán dự án đã đồng nghĩa với việc các tổ chức góp vốn đã mua hàng trăm căn hộ. “Nhờ đó chủ đầu tư mới có thể mạnh miệng tuyên bố dự án "cháy hàng" nhưng thực chất chỉ là những giao dịch mang tính nội bộ”, anh Lê Huy Thành, một nhân viên môi giới tại Tp.HCM nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các chủ đầu tư dự án thường giao hàng cho một vài nhà phân phối độc quyền. Các đơn vị này sẽ thực hiện các thủ thuật, tạo sự khan hiếm ảo để khách hàng sớm quyết định mua vì sợ hết căn hộ. Bản thân chủ đầu tư vẫn còn hàng nhưng khách hỏi đến sẽ trả lời là gần hết hoặc hết sạch để “bắt tay” cùng tạo sự khan hiếm giả, tiếp sức cho nhà phân phối đẩy giá căn hộ lên. Ngoài ra, còn một chiêu đẩy giá khác là mở bán theo nhiều đợt với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá dần trong các đợt mở bán sau. Khách hàng có ý định đầu tư sẽ cảm thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và chủ đầu tư đã bán hết căn hộ đợt trước nên đợt sau mới tăng giá bán.

“Các khách hàng cần tỉnh táo, đừng nghe thông báo dự án “cháy hàng” rồi vội vã mua mà phải căn cứ vào nhu cầu thực của mình, xem dự án có phù hợp hay không?”, vị tổng giám đốc một công ty phân phối BĐS khuyến cáo.

Lo dư cung phân khúc BĐS cao cấp

Ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, đang có một nghịch lý là hàng loạt dự án BĐS được tung ra nhưng chủ yếu nằm ở phân khúc trung cao cấp (từ trên 1 - 3 tỷ đồng), trong khi nhu cầu thực của thị trường thì khoảng 70% khách hàng muốn mua căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng.
“Riêng phân khúc căn hộ giá 500 - 600 triệu đồng gần như không có. Trong khi khoảng 20.000 căn hộ ở phân khúc trung cao cấp đã và đang chuẩn bị bung ra thị trường liệu thì có người mua hay không. Liệu rằng thị trường có lại rơi vào tình trạng dư cung phân khúc trung cao cấp như trước”, ông Đực tỏ ra lo ngại.
(Theo Người lao động Online)

0 comments: