Tp.HCM công bố hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k)


Mới đây, UBND Tp.HCM đã trình lên Thường trực HĐND TP Dự thảo Quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k) trên địa bàn TP. Như vậy, nếu Dự thảo này được thông qua, hàng nghìn hồ sơ nhà đất bị "ứ đọng" vì chờ hệ số k trong thời gian qua sẽ được giải quyết.

Theo quy định hiện hành, hệ số k được xác định theo từng khu vực, từng tuyến đường, vị trí tương ứng với từng mục đích sử dụng phù hợp với thị trường và điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Do đó, UBND TP kiến nghị HĐND TP chấp thuận phân chia thành 3 nhóm đối tượng sử dụng đất để quy định hệ số k để phù hợp với từng nhóm đối tượng và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của TP.

Cụ thể, trường hợp cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở, hệ số k áp dụng với phần diện tích đất ở vượt hạn mức là 1 lần giá đất do UBND Tp.HCM công bố (theo quy định trước đây, hệ số k quy định là 1,1 đến 2 lần giá đất).

Tiền sử dụng đất mà các đối tượng sử dụng đất nộp cho Nhà nước để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ bằng giá đất do UBND TP quy định nhân với hệ số k này.

Việc hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k) được thông qua sẽ giải quyết được hàng nghìn hồ sơ về nhà đất bị "ứ đọng" trong thời gian qua tại Tp.HCM


Nhóm 2 là những trường hợp xác định giá thuê đất hàng năm cho chu kỳ thuê ổn định đầu tiên hoặc khi có điều chỉnh lại đơn giá thuê đất cho chu kỳ ổn định tiếp theo, đơn giá khởi điểm khi đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất quy định tại Khoản 3, Điều 189, Luật Đất đai. Trong các trường hợp này, hệ số k được áp dụng tùy theo mục đích sử dụng đất và khu vực.

Theo đó, nếu sử dụng đất thuê cho mục đích kinh doanh dịch vụ, tài chính, thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng cho thuê, nhà ở cho thuê,... thì hệ số k lần lượt từ khu vực 1 đến khu vực 5 là 2; 1,8; 1,6; 1,4; và 1,2 lần.

Nếu sử dụng đất thuê cho mục đích sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhà xưởng, nhà kho, đất xây siêu thị, cửa hàng thương mại bán hàng bình ổn, cửa hàng xăng dầu, bến tàu, bến cảng, bến xe, sân bay, sản xuất nông-lâm nghiệp...thì hệ số k lần lượt là 1,2; 1,1; 1,05; 1; và 1 lần.

Nhóm 3 là những trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; cá nhân, hộ gia đình được giao đất không qua đấu giá đất; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được quy định tại Khoản 2, Điều 172 Luật Đất đai; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Hệ số k áp dụng cho nhóm 3 tại các khu vực lần lượt là 2; 1,8; 1,6; 1,4, và 1,2 lần.

Theo Dự thảo Quyết định trên, tùy từng khu vực, hệ số k áp dụng các đối tượng thuộc nhóm 2 và nhóm 3 sẽ có sự thay đổi.

Theo đó, Dự thảo này chia Tp.HCM thành 5 khu vực, đó là khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, quận Tân Bình và Phú Nhuận; khu vực 2 gồm các quận 6, 7, quận Gò Vấp, Bình Thạnh và Tân Phú; khu vực 3 gồm các quận 2, 8, 9, 12, quận Bình Tân và Thủ Đức; khu vực 4 gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn; và khu vực 5 gồm huyện Cần Giờ.

Dự kiến, Dự thảo về hệ số điều chỉnh giá đất sẽ được xem xét, thảo luậ và thông qua tại kỳ họp HĐND Tp.HCM từ ngày 7-10/7 tới đây
(Theo Trí thức trẻ)

0 comments: